วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

เทคนิคการเรียนการสอน...ร้องเพลงช่วยจำ

วันนี้ขอนำเสนอข้อมูลที่มีเนื้อหาสาระซะหน่อย...เดี้ยวจะหาว่าไม่มีสาระ...(แน)..เอาเสียเลยเชียว ..เข้าสู่เนื้อเรื่องเลย..สมัยตอนเด็กๆๆ เดี้ยนเรียนที่ ร.ร.ธัมมสิริศึกษาสัตหีบ... (เด็กหีบ 7 ใบ) มีครูผู้สอนท่านหนึ่งชื่อครูสมาน...(อิ..อิ..)..แต่หน้าตาแกหล่อนนา..สอนสนุก การเรียนการสอนของครูสมัยก่อน เค้าใช้วิธีการร้องเพลง การขับร้องเข้ามาช่วย ซึ่งถือเป็นสื่ออย่างหนึ่งเหมือนกัน ช่วยให้นักเรียนจำได้ดีขึ้น วิชาที่แกสอนคือวิชาพุทธศาสนา สมัยนี้ไม่มีเรียนแล้ววว...เด็กจะรู้จักรึเปล่าน้อ...

วันอาสาฬหบูชา
123... วันอาสาฬหบูชา พระปฏิมาแสดงธรรมจักร
กัปวัณสูตรเป็นหลัก แก่ปัจจวัคคีติดตาม
ที่ป่าอิสิปะตนะมฤคทายวัน ใกล้เมืองพาราณาสี
อาญาโกณฑัณญะได้เห็นธรรม แล้วได้ขอบวชเป็นพระภิกษุสฆ์
ครบองค์พระรัตนไตรเลิศล้ำ พระพุทธศาสนาเริ่มนำเผยแพร่แก่ไกล...(ซ้ำ)

ยังมีเพลงวันมาฆบูชาอีกน่ะ...พอมาเรียนระดับอุดมศึกษา...เรียนเอกบรรณรักษ์ศาสตร์...ก็เจออาจารย์สอนร้องเพลงอีก...แกสอนเพลงเกี่ยวกับการจัดหนังสือห้องสมุดแบบดิ้วอี้...(หรือระบบทศนิยม)...ก็คือการจัดหนังสือแต่ละหมวดหมู่นั้นเอง...เอาไว้คราวหน้าจะมานำเสนอใหม่
การนำเสนอเป็นบทเพลงนั้น จะช่วยในด้านการจำได้ยาวนานขึ้น....แม้แต่บทพระราชนิพนธ์...
เพลงส้มตำ...ขององค์สมเด็จพระเทพฯ....นอกจากฟังไพเราะแล้ว ยังช่วยให้คนตำส้มตำไม่เป็นก็สามารถทำเองได้น่ะเพียงแต่ร้องเพลงให้ถูกก็แล้วกัน...ครู รร.พธ.ฯ ของเราก็น่าจะแต่งเป็นบทเพลงใช้ในการสอนบ้างก็จะดีน่ะ...เช่น แกงเขียวหวาน...แกงเหลือง...แกงส้มเบญจพรรณ...ต้มข่าไก่...กล้วยบวดชี...เวลาเด็กมาสอบสมัครต่อฯ จะได้ร้องเพลงไป...ทำไป...ครูก็ฟังไป...ชิมไป...บ่นไป...ให้คะแนนไป...ฮ่าดี

1 ความคิดเห็น:

  1. ไอเดียดีนะ แต่งเพลงแกงเขียวหวาน ทำกับข้าวไป ร้องเพลงไป ไม่รู้เรียกว่า Play and Learn หรือเปล่า (ถ้าเป็นผู้หญิงร้องเพลงเวลาทำครัว โบราณ่ท่านว่าจะได้สามีแก่)

    วิธีการจำโดยการร้องเพลง (Rhyme)ถือเป็นวิธีการช่วยจำที่แพร่หลายมานานแต่ดึกดำบรรพ์แล้ว ตอนนี้ผมสนใจศึกษาเรื่องความจำอยู่เหมือนกัน เป็นเทคนิคการจำที่เรียกว่า Mnenonic (มีมานานเป็นพันๆ ปีแล้ว)ตั้งใจว่าจะเอาไว้สอนนักเรียน แต่ยังทำเนื้อหาวิชาและ ppt.ไม่เสร็จ สงสัยท่าจะไม่ทันเสียแล้ว คงจะย้ายเสียก่อน แต่ไม่เป็นไร เอาไว้วันหลังจะพยายามทยอยเขียนลงในบล็อกให้ได้อ่านก้น

    ตอบลบ